GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP QUẬN
Lĩnh vực: Phát triển Kỹ năng xã hội
Đề tài: Dạy trẻ kỹ năng chào hỏi lễ phép
Chủ đề: Thực vật
Đối tượng: Trẻ 3-4 tuổi
Số lượng: 20 trẻ.
Thời gian: 20- 25 phút.
Người soạn: Nguyễn Thị Huyền Trang
Người duyệt: Đoàn Thị Hồng Lân
Đơn vị: Trường Mầm non Minh Đức
I/ Mục đích- yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết cách chào hỏi khi gặp người lớn tuổi
- Trẻ biết thể hiện cử chỉ lễ phép khi chào hỏi
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
II/ Chuẩn bị
- Bài hát “Tiếng chào theo em”
- Giáo án powerpoint có video truyện “Cử chỉ lễ phép khi chào hỏi”; Ô cửa bí mật.
III/ Tổ chức hoạt động
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô và trẻ hát bài hát “ Tiếng chào theo em”
- Trò chuyện:
+ Chúng mình vừa hát bài hát gì?
+ Đến trường, đến lớp chúng mình chào ai?
+ Chúng mình chào như thế nào?
2. Hoạt động 2: Dạy trẻ kỹ năng chào hỏi lễ phép
- Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện “Mèo con lễ phép”
- Trò chuyện về nội dung câu chuyện:
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
+ Mèo con và Gà trống, bạn nào ngoan hơn? Vì sao con biết?
+ Bạn Gà trống biết nhận lỗi và bạn đã làm gì?
+ Muốn được cô giáo khen chúng mình làm gì?
=> Cô giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép với mọi người xung quanh, như vậy mới trở thành những em bé ngoan
- Cô dạy trẻ chào: Khi gặp người lớn các con phải khoanh tay trước ngực, đầu hơi cúi miệng cười tươi, giọng nói phải to, rõ ràng: Con chào cô ạ!
- Cô cho trẻ chào (Cả lớp, cá nhân chào)
- Cô cho trẻ xem video “Cử chỉ lễ phép khi chào hỏi”
- Trò chuyện về video:
+ Khi đến lớp gặp cô giáo, bạn đã làm gì ?
+ Khi chào cô, chào mẹ bạn chào và làm động tác gì ?
Cô cho trẻ tập chào
+ Khi gặp các bạn, các bạn chào nhau như thế nào?
Cô cho trẻ tập chào
=> Cô khái quát bài học và giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép và biết cách thể hiện cử chỉ chào hỏi phù hợp với mọi người xung quanh.
3. Hoạt động 3: Luyện tập- Củng cố
* Trò chơi 1 “Ô cửa bí mật”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, nói cách chơi: Cô chia lớp làm 2 nhóm. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là mở ô cửa bí mật và làm theo yêu cầu của mỗi ô cửa.
- Cô cho trẻ chơi. Bao quát, động viên trẻ chơi.
* Trò chơi 2 “Thăm nhà bạn Chi”
- Cô cho 5 trẻ đóng vai gia đình bạn Chi: Ông, bà, bố, mẹ, bạn Chi
- Cho cả lớp đến thăm gia đình bạn Chi. Chào hỏi lễ phép với những người lớn tuổi.
- Kết thúc: Cô nhận xét, động viên trẻ.