GIÁO ÁN
Lĩnh vực: Phát triển TCKNXH
Đề tài: Dạy trẻ kỹ năng cầm thìa xúc cơm bằng tay phải
Độ tuổi: Nhà trẻ 24- 36 tháng
Ngày soạn: 12/3/2019
Người soạn: Đặng Thị Nhãn
Người duyệt: Bùi Thị Lê
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết cầm thìa xúc cơm ăn bằng tay phải.
- Trẻ xúc ăn gọn gàng không làm rơi vãi.
- Rèn kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay khi xúc ăn.
- Rèn kỹ năng tự phục vụ.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, giáo dục trẻ biết xúc ăn gọn gàng.
II. Chuẩn bị
- Nhạc bài hát
- Hình ảnh trẻ ngồi ăn cơm trên màn hình.
- Bàn ghế, bát thìa đủ cho trẻ.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ hát bài “ Mời bạn ăn”
- Trò chuyện về bài hát
- Hỏi trẻ: Khi ăn các con xúc cơm ăn bằng tay nào?
- Cho trẻ nhìn lên màn hình xem các bạn đang làm gì?
Hoạt động 2: Dạy trẻ kỹ năng cầm thìa bằng tay phải
* Trải nghiệm
- Cô mời 2 trẻ lên ngồi xúc ăn và cho trẻ quan sát.
- Các con thấy các bạn đang làm gì?
- Khi cầm thìa xúc ăn thì phải cầm bằng tay nào?
- Cô dạy trẻ cách cầm thìa: Khi cầm thìa xúc ăn phải cầm bằng tay phải, cầm thìa bằng 3 ngón tay, cầm ở giữa thìa, không cầm sát cán thìa.
- Tay phải của con đâu? Con giơ tay phải của con lên nào.
* Dạy trẻ kỹ năng cầm thìa
- Cho trẻ xem ảnh các bạn đang ăn cơm trên màn hình.
- Con thấy bạn Phát cầm thìa như thế nào? Bạn cầm như thế đã đúng chưa?
- Bạn Uyên cầm thìa như thế nào? Đã cầm thìa bằng tay phải chưa?
- Cô nhận xét chung
* Trẻ thực hành
- Cô giới thiệu trên bàn của cô đã chuẩn bị bát thìa cho trẻ tập xúc ăn.
- Cô cho nhóm hoa đỏ lên ngồi vào bàn tập xúc ăn, và cho nhóm hoa xanh quan sát, nhận xét
- Nhóm hoa xanh lên, nhóm hoa đỏ quan sát nhận xét.
- Cho cả lớp lên ngồi vào bàn xúc ăn, cô nhận xét chung cả lớp.
- Cô hỏi lại trẻ: Hôm nay cô dạy các con làm gì?
- Giáo dục trẻ phải tự biết xúc cơm ăn, và khi ăn không để rơi vãi thức ăn.
Hoạt động 3: Kết thúc
- Cô cho trẻ đọc bài thơ “Giờ ăn” và về chơi tự do trong góc.